Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

10 tác hại của công việc văn phòng không phải ai cũng biết

Không chỉ ô nhiễm thực phẩm hay nguồn nước mới ảnh hưởng đến sức khỏe mà chế độ làm việc cũng có tác động vô cùng lớn. Sau đây là 10 tác hại của công việc văn phòng mà không phải ai cũng biết.



1. Ngồi một chỗ cả ngày làm giảm tuổi thọ

Không chỉ gây ra những cơn đau, ngồi trong nhiều giờ có thể khiến bạn chết sớm. Những người làm văn phòng phải ngồi nhiều cũng sẽ đối mặt với nguy cơ mắc phải các bệnh như rối loạn cơ xương, béo phì, tiểu đường, ung thư, bệnh về tim.. dù vẫn tập thể dục đều đặn.

Alan Hedge, giáo sư nghiên cứu về sinh lý lao động khuyên nhân viên văn phòng nên thay đổi vị trí mỗi 8 phút và cứ sau hai giờ đồng hồ lại đứng dậy đi bộ trong vòng 2 phút.

2. Thường xuyên bỏ bữa sáng khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng triền miên

Việc vội vàng và không có thời gian cho bữa ăn quan trọng nhất ngày sẽ khiến cho con người rơi vào trạng thái căng thẳng. So với những người có thói quen ăn sáng trong vòng 2 tiếng kể từ lúc thức dậy, người bỏ bữa sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh như cao huyết áp, thừa cân, tim mạch.

3. Thường xuyên dùng đồ ăn nhanh cho bữa trưa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hầu hết những người làm việc văn phòng từng ăn đồ ăn nhanh vào bữa trưa. Dù dùng fastfood với tần suất ít hay nhiều, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Năng lượng trong một suất ăn nhanh thường nhiều gấp đôi so với đồ ăn thông thường, và chúng cũng chứa rất nhiều chất béo oxy hóa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

4. Những cuộc họp nhằm tạo động lực có thể khiến bạn bị trầm cảm

Để nhân viên của mình hứng thú hơn với sứ mệnh chung của công ty, các nhà tuyển dụng thường tổ chức những buổi họp nhằm tạo động lực, hoặc các bài tập để xây dựng nhóm làm việc. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ép người khác suy nghĩ tích cực về một điều mà không chắc khiến họ ý thức rõ tình trạng bất hạnh của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm.

5. Tiếp xúc quá nhiều với máy in và photo có thể gây ra các bệnh về phổi

Máy photo có thể sinh ra khí ozone vô cùng nguy hiểm, sẽ gây đau tức ngực nếu như bộ phận lọc không được thay theo định kỳ. Máy in laser cũng vậy. Chúng tỏa ra những thứ có khả năng thâm nhập vào phổi và máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và gây ra nhiều tổn thương khác.



6. Làm việc quá 10 tiếng mỗi ngày dễ dẫn đến đột quỵ

Các nhà nghiên cứu châu Âu chỉ ra rằng những người làm việc 10 tiếng mỗi ngày hoặc nhiều hơn có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch bao gồm đau tim và đau ngực.

7. Làm việc dưới quyền một ông sếp khó ưa có thể khiến bạn mắc thói quen xấu, bị chứng lo lắng và các bệnh về tim

Một nghiên cứu của Thụy Điển chỉ ra rằng những căng thẳng kéo dài do làm việc dưới trướng của một vị sếp xấu tính có liên hệ trực tiếp tới nguy cơ mắc bệnh về tim.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy một ông sếp bất công còn là nguyên nhân của một loạt chứng bệnh khác như trầm cảm, khó ngủ, cao huyết áp và thừa cân của các nhân viên.

8. Giờ giấc làm việc không khoa học có thể khiến bạn thừa cân và làm tăng lượng hormone gây căng thẳng

Những người làm việc chủ yếu vào buổi tối như các lập trình viên, có nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường tuýp 2, ung thư cao hơn người khác. Năm 2009, các nhà nghiên cứu đến từ Harvard đã phát hiện ra rằng những người làm việc khuya có biểu hiện suy giảm leptin – một loại hormone có chức năng kiểm soát chứng thèm ăn, trong khi đó lượng hormone gây stress lại tăng cao.

9. Không hứng đủ ánh nắng mặt trời mỗi ngày có thể gây khó ngủ và khó tập trung khi bạn tỉnh giấc

Ánh sáng nhân tạo không chỉ khiến cho da dẻ xanh xao mà còn làm xáo trộn đồng hồ sinh học khiến bạn buồn ngủ và ngại vận động. Một nghiên cứu của tạp chí Y học về giấc ngủ đã chỉ ra rằng, những nhân viên không tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên tại nơi làm việc thường ngủ ít hơn những người bình thường khoảng 46 phút mỗi đêm. Bên cạnh đó, giấc ngủ của họ cũng không mấy thư thái.

10. Bàn phím bẩn nguy hiểm không kém gì vi khuẩn E. Coli và các dạng trực khuẩn ruột

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, bàn phím máy tính là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Các nhà vi sinh vật học đã phát hiện ra rằng lượng vi khuẩn trên bàn phím có thể cao gấp 5 lần trong nhà tắm. Thậm chí, những loại nguy hiểm như E. Coli và các dạng trực khuẩn ruột, gây ngộ độc thức ăn cũng trú ngụ trên bàn phím bẩn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét