Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Đặc điểm của hàng nội địa Nhật không phải ai cũng BIẾT

Nhu cầu mua sắm các đồ gia dụng là hàng nội địa Nhật Bản khá phổ biến hiện nay. Từ thứ lớn như máy tính, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt đến thứ nhỏ như quạt bàn, ấm siêu tốc... Tuy nhiên đây có phải là lựa chọn thực sự tốt không?




Hàng nội địa Nhật là hàng đã qua sử dụng, nhưng vẫn còn mới trên 50%, thậm chí có nhiều món mới tới 80-90%. Đối với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam, hàng nội địa của Nhật Bản luôn được ưa chuộng. Có nhiều người sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để mua hàng Nhật đã qua sử dụng thay vì mua một hàng mới được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, do hàng nội địa Nhật là hàng sản xuất cho người Nhật sử dụng, không dành cho xuất khẩu nên không thực sự phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu Việt Nam. Nhật Bản thuộc xứ ôn đới, không khí khô thoáng trong khi Việt Nam lại là xứ nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao nên dễ khiến sản phẩm hỏng hóc. Ngoài ra, hàng Nhật đòi hỏi nguồn điện, nguồn nước sạch và ổn định, phù hợp với môi trường không khí sạch.



Dù là hàng cũ hay hàng mới 100% thì những sản phẩm này đều không được bảo hành chính hãng, việc sửa chữa tương đối khó khăn, đôi khi không sửa được. Không phải thợ sửa nào cũng có thể sửa được những sản phẩm nội địa Nhật Bản, những người tay nghề không cao thường rất lúng túng. Khi một bộ phận nào đó bị hỏng hóc, ở Việt Nam thường không có sẵn phụ tùng thay thế, đa số thợ sẽ lắp ghép các phụ tùng không đồng bộ hoặc là những bộ phận mà họ đã tận dụng được khi mua đồ đồng nát. Nhìn chung thì một khi đã sử dụng hàng nội địa Nhật bị hỏng thì phần lớn là đồ bỏ đi, tuy nhiên một số máy tốt có thể rất bền, lâu bị hư hỏng.

1 nhận xét: