Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Top 10 nguyên tắc cần biết khi chế biến thực phẩm trong mùa hè

Mùa hè với thời tiết nóng nực là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi nảy nở,  dẫn đến nguy cơ bệnh ngộ độc thực phẩm tăng lên. Để hạn chế nguy cơ đó người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng những thực phẩm còn tươi sống, thực phẩm có nhãn mác đảm bảo, đặc biệt nên lưu ý hạn sử dụng của các sản phẩm. Đồng thời, mọi người cần đảm bảo vệ sinh tay, vệ sinh đồ dùng ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; và sử dụng nguồn nước sạch để chế biến. Thực hiện theo tiêu chí ăn chín, uống sôi.

Tin tham khảo:


- Cách sử dụng và bảo quản máy hút ẩm gia đình hiệu quả



Riêng với việc bảo quản thực phẩm bằng tủ lạnh cần phải chú ý bởi đi kèm với mặt lợi còn có cả tác hại nữa. Nhờ cơ chế giảm nhiệt độ và độ ẩm, Tủ lạnh làm hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn, làm chậm sự biến chất của thực phẩm.

Nếu đưa quá nhiều thực phẩm vào tủ lạnh sẽ làm không khí lạnh không lưu thông được; nhiệt độ ngăn mát, ngăn đá không được đảm bảo; thực phẩm chín và sống lẫn lộn  … sẽ làm gia tăng ô nhiễm thực phẩm, làm cho thực phẩm nhanh hỏng hơn.

Vì thế, để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm thì người tiêu dùng cần phải nắm được những kiến thức cơ bản về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh ăn uống, và cách bảo quản thực phẩm.

Đối với người sản xuất, người trực tiếp kinh doanh thực phẩm,và kinh doanh mặt hàng ăn uống phải có trách nhiệm, đạo đức kinh doanh để tăng cường phòng tránh hiệu quả ngộ độc thực phẩm, và các bệnh truyền qua thực phẩm cho cả cộng đồng.


Sau đây là 10 nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn


Để bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mùa hè, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân nên áp dụng 10 nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn:

1. Chọn thực phẩm sạch, an toàn.

2. Nấu kỹ thức ăn.

3. Ăn ngay khi thức ăn vừa được nấu chín xong.

4. Cần phải bảo quản cẩn thận thực phẩm đã nấu chín.

5. Đun sôi lại thực phẩm trước khi ăn.

6. Không nên để lẫn thực phẩm sống và chín.

7. Luôn giữ tay khi chế biến thực phẩm sạch sẽ.

8. Giữ bề mặt chế biến, bếp luôn được khô ráo, sạch sẽ.

9. Bảo vệ thực phẩm tránh các loài côn trùng, loài gặm nhấm và các động vật khác.


10. Sử dụng nguồn nước sạch.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét