Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Phòng và giảm đau nhức xương khớp ở người cao tuổi

Thời tiết vào mùa nồm ẩm, khiến nhiều người bị đau khớp xương, sưng khớp gối, di chuyển khó khăn. Ngoài điều trị bằng thuốc hay thay đổi chế độ ăn uống thì các loại máy hút ẩm cũng giúp phòng chống, giảm đau rất hiệu quả đối với những người bị chứng bệnh này.

>>> Tin liên quan:


- TOP 10 mẫu máy hút ẩm HOT nhất vào mùa nồm ẩm




Đau nhức là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý xương khớp, đặc biệt ở người cao tuổi. Lúc khởi đầu có thể chỉ đau một vài khớp, nếu không xử lý kịp thời, cơn đau sẽ tấn công nhiều khớp hơn và gây đau nhức nghiêm trọng trên toàn thân. Khi đó, dù chỉ với những cử động nhẹ cũng khiến người bệnh “kêu trời”, thậm chí không làm gì cũng bị đau. Trong đó nồm ẩm và thời tiết lạnh chính là 2 tác nhân khiến bệnh đau nhức xương khớp ngày càng khó kiểm soát và điều trị. 

1. Những tác nhân chính gây đau nhức xương khớp ở người cao tuổi


Theo TTND, BS Trần Văn Bản (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Ðông y Việt Nam), biểu hiện trên trong Đông y gọi là chứng tý. Nguyên nhân do thời tiết ẩm thấp, tiếp xúc (lao động, nằm ngồi...) nơi ẩm ướt, hoặc làm việc mệt nhọc, gặp mưa rét làm chính khí hư yếu và 3 thứ khí gồm: Phong, Hàn, Thấp thừa cơ xâm nhập vào cơ thể, lưu lại ở kinh lạc, gân cơ, xương khớp, khiến khí huyết không lưu thông được mà sinh bệnh.

Người bệnh có cảm giác đau tăng lên khi trời lạnh, ẩm ướt và giảm đi khi trời nóng... Nếu để bệnh lâu sẽ khiến các khớp ngón tay, ngón chân to, cứng, hạn chế vận động, tổn thương tâm, can, thận, khí huyết, mất ngủ...

Tại các nước nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, thời tiết khi nóng ẩm, lúc giá rét và áp suất, độ ẩm không khí thường xuyên biến đổi như Việt Nam, các cơn đau nhức xương khớp càng tấn công người già, người cao tuổi thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Triệu chứng đau có thể kèm theo viêm sưng, nóng, đỏ tại vị trí các khớp.

2. Giải pháp điều trị bệnh khớp tạm thời


Có rất nhiều cách khác nhau để điều trị bệnh đau nhức xương khớp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, chưa có cách nào triệt để và khỏi hoàn toàn. Thậm chí một số bệnh nhân còn được chỉ định dùng nhiều thuốc giảm đau đến mức ảnh hưởng các cơ quan khác trong cơ thể. 

Ngoài thuốc tây y và đông y, kiểm soát các loại thực phẩm đồ uống mà bạn sử dụng hàng ngày cũng giúp điều trị tạm thời chứng bệnh đau nhức xương khớp, giảm viêm, giảm đau khớp, rút ngắn thời gian phải dùng thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét