Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Đột quỵ và cách phòng ngừa trong những ngày lạnh

Vào mùa lạnh, những người có thể trạng yếu như người già, trẻ nhỏ đặc biệt là người có tiền sử mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim rất dễ có nguy cơ đột quỵ và tử vong cao.

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của bất cứ ai và bất cứ lúc nào. Đột quỵ chính là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai trên thế giới sau ung thư. Nguy cơ mắc căn bệnh này thường cao hơn trong mùa đông.


Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do các mạch máu bị co lại vì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cho cơ thể không kịp thích nghi, dẫn đến huyết áp tăng nhanh và đột quỵ.

Bên cạnh đó, cơ thể bị lạnh sẽ khiến lòng mạch bị thu hẹp, lưu lượng máu qua não giảm, dẫn đến tai biến. Nhiệt độ quá lạnh còn làm tăng tiết catecholamine, chất này có thể dẫn đến co mạch ngoại biên, giãn mạch thụ động ở những nơi ít chịu ảnh hưởng như mạch máu não dẫn đến biến chứng đứt mạch máu não rất nguy hiểm.

Để phòng ngừa đột quỵ trong những ngày lạnh, cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

1. Luôn giữ ấm cơ thể


Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên mặc đủ ấm và giữ cho cơ thể không bị nhiễm lạnh. Đặc biệt là khi vừa thức dậy, bạn không nên bước ra ngoài gió ngay sẽ khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thay vào đó, bạn nên vận động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể và mặc áo khoác trước khi ra ngoài.

2. Uống nước ấm 


Vào mùa đông, bạn nên duy trì thói quen uống nước ấm hàng ngày, hoặc có thể uống nước trà gừng để làm ấm cơ thể trước khi ra ngoài, hạn chế uống rượu. Bởi chất cồn trong rượu sẽ làm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu lên não.

3. Tắm đúng cách


Những ngày lạnh, nhất là vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Chính vì vậy, tắm vào thời điểm này rất nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cao.

Bạn cũng không nên tắm quá lâu, kể cả khi tắm với nước nóng vì rất dễ khiến cơ thể mệt mỏi, nhiễm lạnh, dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Tốt nhất, bạn chỉ nên tắm trong khoảng 10 phút và phải lau khô người ngay sau khi tắm.  Ngoài ra, bạn nên sử dụng thiết bị sưởi nhà tắm hoặc sử dụng máy sưởi để làm ấm cơ thể sau khi tắm.

4. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ


Bạn nên bổ sung nhiều rau củ quả vào thực đơn hàng ngày để giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp bảo vệ tim mạch, giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ.

5. Luyện tập thể dục đều đặn


Thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giúp tuần hoàn máu trong cơ thể tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch dẫn đến đột quỵ. Bạn có thể thực hiện những bài tập đơn giản tại nhà.

6. Sử dụng thiết bị sưởi ấm an toàn trong những ngày rét đậm


Tuyệt đối không sử dụng than củi để sưởi ấm trong phòng kín điều này sẽ gây hiện tượng ngộ độc khí CO gây ngạt thở.


Để phòng tránh nhiễm lạnh bạn nên trang bị một chiếc máy sưởi, quạt sưởi  ấm sử dụng trong những ngày lạnh, để nhiệt độ trong nhà duy trì ở 24 - 26°C, không nên để nhiệt độ quá cao chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài sẽ gây nên hiện tượng sốc nhiệt. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thiết bị sưởi ấm với cải tiến về công nghệ cũng như tính năng.

Một giải pháp sưởi ấm an toàn bằng máy sưởi dầu làm ấm từ từ, không gây sốc nhiệt và khô da. Đây cũng là cách gia đình bạn tiết kiệm điện năng vì sản phẩm này có chế độ tự tắt khi quá nhiệt, khi bị nghiêng đổ đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét