Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Đột phá trong công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO

Để mang lại nguồn nước an toàn cho sức khỏe mà máy lọc nước đã trở thành một phần không thể thiếu trong các gia đình hiện nay. Trong đó phổ biến nhất vẫn là máy lọc nước RO. Tuy nhiên, nhược điểm cơ bản của công nghệ lọc nước RO chính là lượng nước thải nhiều, hiệu suất thấp khó loại trừ asen ra khỏi nước. Sau đó, công nghệ RO – Side Stream ra đời đã giải quyết dễ dàng vấn đề này, tạo nên đột phá mới cho công nghệ lọc RO.

Đọc thêm:






Màng lọc RO (Reverse osmosis) với ý đây là cơ chế lọc thẩm thấu ngược, nó ngược với các cơ chế lọc thẩm thấu thông thường khác như lõi lọc dạng gốm Ceramic, lọc Nano và lọc UF không dùng điện, không có nước thải mà ta thường thấy ở các bình lọc nước hoặc các thiết bị lọc nước giá rẻ xuất hiện nhiều trên thị trường.

Các loại màng lọc này thường ở dạng lưới lọc với mao quản kích cỡ nhỏ, để ngăn chặn các chất bẩn một cách hiệu quả. Tuy nhiên hạn chế của nó là không thể loại bỏ được các thành phần độc hại, các chất ô nhiễm vì cấu trúc phân tử của chúng quá bé và không thể bị ngăn chặn được hoàn toàn nếu chỉ dùng nguyên lý lọc thông thường này. Do đó, không tạo ra được một nguồn nước sạch tuyệt đối.


Về lý thuyết, màng lọc RO hoạt động trên cơ chế chuyển động của các phần tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp tạo ra một dòng chảy mạnh chỉ cho nước tinh khiết đi qua (đây là quá trình phân ly ngay trong chính dòng nước nhờ áp lực), đồng thời đẩy các thành phần hóa học, các kim loại, tạp chất…có trong nước được đưa ra ngoài theo đường nước thải.


Trong khi đó các phân tử nước thì lọt qua các mắt lọc nhỏ cỡ 0,001 micromet nhờ áp lực để thành nước tinh khiết. Còn các thành phần hóa chất kim loại, vi khuẩn hầu như bị ngăn lại. Vì thế, màng lọc thẩm thấu ngược thường được chế tạo bằng những vật vật liệu đặc biệt để hoạt động theo nguyên lý trên.

Với cơ chế lọc như vậy, bình thường màng lọc RO loại bỏ được khá nhiều các kim loại nặng, các loại vi khuẩn. Nói chung, thiết bị lọc nước sử dụng công nghệ này có thể dùng để uống nước ngay mà không cần phải đun sôi, diệt khuẩn. Kiểm nghiệm thực tế khi dùng màng lọc RO người ta thấy tất cả các chất nguy hại, hoá chất tìm thấy trong nước ngầm, nước sông, nước mặn, nước bị nhiễm bẩn đã bị loại bỏ.

Ngoài ra, RO cũng loại bỏ được tất cả những sản phẩm sản xuất từ chlorine (chất dễ gây ung thư cho người) khi nó được sử dụng để khử trùng nước. Tuy nhiên, các bình lọc nước dùng công nghệ RO trên thị trường hiện nay thường có nhược điểm là gây tốn quá nhiều nước.

Đưa 10 lít nước vào để lọc chỉ thu được khoảng trên 2-3 lít nước tinh khiết, lượng nước thải đã chiếm tới 70-80%. Hơn nữa, việc xử lý nguồn nước do ô nhiễm tự nhiên với asen, nhiễm nước thải mà một số địa phương gặp phải như ở Hà Nội thường chưa triệt để.



Màng lọc RO công nghệ Side Stream của A. O. Smith thay đổi cấu trúc màng, làm tăng được tốc độ dòng chảy trên bề mặt màng, giảm hiện tượng phân cực nồng độ trên bề mặt màng, giảm tốc độ nhiễm bẩn và từ đó tăng hiệu suất thu hồi nước tinh khiết, giảm nước thải và kéo dài tuổi thọ sử dụng lõi lọc. Công nghệ này giúp giảm ít nhất 56% lượng nước thải và làm tăng 66% lượng nước tinh khiết đầu ra, kéo dài tuổi thọ lõi lọc RO lên trên 1,5 lần so với màng RO truyền thống. Đặc biệt, màng lọc công nghệ RO – Side Stream loại bỏ 99,9% kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân và các vi khuẩn, vi rút có hại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét