Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

4 giải pháp cho nguồn nước sinh hoạt có độ cứng cao

Nguồn nước sinh hoạt có độ cứng cao mang đến nhiều phiền toái cho người sử dụng, các thiết bị, máy móc hoạt động kém, tuổi thọ ngắn... Chính vì vậy mà các giải pháp xử lý nước cứng luôn được quan tâm, sau đây là 4 giải pháp hiệu quả và được sử dụng nhiều:

1. Giải pháp làm mềm nước bằng phương pháp trao đổi ion


Nước được làm mềm bằng cách sử dụng một loại nhựa có chứa ion Na+ liên kết với một cation (ion âm) khác, cation đó có khả năng liên kết với Ca2+ và Ma2+ mạnh hơn Na+. Khi cho nhựa vào cột trao đổi ion và cho nước cần xử lý chảy qua cột, cation có trong nhựa sẽ liên kết với các ion Ca2+ và Ma2+ và giữ chúng lại trong cột, đồng thời sẽ giải phóng Na+ vào nước, cách này giúp loại bỏ ion Ca2+ và Ma2+ có trong nước uống, giúp nước mềm hơn.


Ưu điểm : Với giải pháp này, vật liệu trao đổi ion có thể hoàn nguyên, tái tạo bằng muối trong suốt quá trình sử dụng mà không cần thay thế vật liệu đồng thời công suất lớn, có thể xử lý nước sinh hoạt đầu nguồn để cung cấp nước trong toàn bộ hệ thống nước gia đình, bảo về các vật dụng và sức khỏe của các thành viên trong gia đình

2. Máy lọc nước RO


Với kích thước khe hở của màng Ro rất nhỏ: 0,0001 μm sẽ giúp loại bỏ triệt để độ cứng có trong nước nhưng cũng chính vì vậy mà nước sau lọc mất khoáng chất tự nhiên đó là Ca2+, Mg2+.

Ưu điểm của phương pháp này là nước sau lọc rất sạch, có thể uống trực tiếp

Nhược điểm :Mất khoáng chất tự nhiên và công suất nhỏ, chỉ phục vụ ăn uống chứ không xử lý được nước cung cấp cho toàn bộ hệ thống


3. Đun nước



Độ cứng trong nước chia làm 2 loại : Độ cứng vĩnh cửu và độ cứng tạm thời.
Khi đun nước sẽ không loại được độ cứng vĩnh cửu, tuy nhiên sẽ loại bỏ độ cứng tạm thời. CHính vì vậy mà chúng ta luôn được khuyến cáo uống nước đã đun sôi. Đây là kinh nghiệm sống từ các thế hệ đi trước, khi mà khoa học chưa phát triển.



Phản ứng loại bỏ độ cứng tạm thời
Ca(HCO3)2 → CaCO3 ↓ + CO2 ­ + H2O
Mg(HCO3)2 → MgCO3 + CO2­ + H2O.


4. Phương pháp sử dụng hóa chất


Phương pháp hóa học dựa trên phản ứng trao đổi của các ion magie và canxi với những ion khác để loại bỏ ion magie và canxi ra khỏi nước, từ đó làm giảm độ cứng của nước.


Các hóa chất thường dùng để xử lý độ cứng như: Vôi, Vôi +Soda, Na3PO4


Tuy nhiên giải pháp này thường sử dụng với quy mô công nghiệp, ít sử dụng ở phạm vi gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét