Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Máy hút ẩm và công dụng bảo quản nhạc cụ

Với công dụng kiểm soát và cân bằng độ ẩm không khí ở mức tối ưu, máy hút ẩm là giải pháp bảo quản các loại nhạc cụ một cách hiệu quả nhất. Sau đây là ví dụ về hai loại nhạc cụ thường gặp, đàn Guitar và đàn Piano. Đều là những nhạc cụ khá phổ biến ở nước ta.
Xem thêm: Tổng hợp những lưu ý cần biết khi sử dụng máy hút ẩm


1. Bảo quản đàn Guitar


Đàn Guitar rất quen thuộc với sinh viên vì dễ chơi, dễ học và giá thành không quá cao. Mặc dù không có quá nhiều những quy tắc khắt khe trong việc bảo quản nhưng không có nghĩa đàn guitar có thể thoải mái chống chọi với mọi loại khí hậu mà không ảnh hưởng đến âm sắc chuẩn của đàn.

Nhất là ở Hà Nội và các tỉnh khu vực miền Bắc khi vào mùa nồm. Độ ẩm không khí quá cao khiến các đồ gỗ rất dễ bị mục, hỏng hóc. Trong đó đàn Guitar thường được làm bằng gỗ nguyên tấm (solid), rất dễ bị biến đổi vật lý khi khí hậu có sự thay đổi, đặc biệt là về nhiệt độ và độ ẩm. Độ ẩm được cho là thích hợp nhất để bảo quản đàn Guitar giữ được âm sắc tốt nhất là dao động quanh khoảng 60% (có thể thay đổi theo khí hậu nơi mà sản xuất ra chiếc đàn).

Thông thường, những người chơi đàn vẫn hay “rủ” tai nhau những mẹo để bảo quản đàn như đặt túi hút ẩm bên trong hộp đàn, hay cho gạo vào trong hộp đàn lắc để vừa hút ẩm cho đàn. Vừa giúp âm thanh từ đàn phát ra thanh và chuẩn nhất.

Đây là những giải pháp bảo quản thủ công cho đàn, tuy nhiên trong trường hợp độ ẩm không khí quá cao thì thường không có hiệu quả. Nhưng máy hút ẩm thì có thể hút độ ẩm dư thừa trong không khí và điều chỉnh độ ẩm sao cho phù hợp với điều kiện bảo quản lý tưởng của đàn guitar.


2. Bảo quản đàn Piano


So với đàn guitar thì đàn Piano lại cần được chăm sóc và bảo quản tốt hơn rất nhiều. Một phần do chi phí mua đàn Piano cao hơn nhiều lần, một phần là do gỗ làm đàn Piano chủ yếu từ Nhật hay các nước châu Âu. Nơi có khí hậu, độ ẩm và nhiệt độ khác biệt rất nhiều dẫn đến việc bảo quản đàn vô cùng khó khăn.


Việc thay đổi độ ẩm liên tục ở Việt Nam khiến gỗ đàn hút căng nước rồi lại rút kiệt dần nhiều lần sẽ làm đàn nhanh hỏng, dễ mọt rỗng, dễ gãy. Dây đàn cũng dễ bị căng hoặc chùng làm ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của đàn, âm thanh đánh lên sẽ không chuẩn nữa. Dễ bị lệch tông và thay đổi âm sắc dẫn đến bị ù hoặc chết phím, trường hợp xấu nhất là có thể dẫn đến hỏng đàn.

Với Piano, độ ẩm tốt nhất để bảo quản đàn là 35 - 45%, và ở Việt Nam chắc chắn ở điều kiện thông thường là không thể đáp ứng được. Do đó, sự xuất hiện của máy hút ẩm để điều chỉnh độ ẩm không khí cho phù hợp là vô cùng quan trọng.

Hi vọng bài viết có thể giúp bạn có thể tận dụng tối ưu những lợi ích mà máy hút ẩm đem lại, cũng như có những phương pháp để bảo quản những nhạc cụ âm nhạc của mình tốt nhất.

>> Danh sách những model máy hút ẩm được ưa chuộng nhất tại đây http://vanphuc.com.vn/may-hut-am

0 nhận xét:

Đăng nhận xét